Quy trình niềng răng được áp dụng khác nhau tại mỗi nha khoa. Tuy nhiên, dù ở bất kỳ nha khoa nào, quá trình điều trị chỉnh nha cũng cần phải tuân thủ mọi nguyên tắc an toàn Bộ Y tế đề ra, đồng thời mang đến kết quả cuối cùng tốt nhất. 


Niềng răng là dịch vụ được áp dụng khá phổ biển, nhằm mang lại cho mọi người hàm răng đều đặn, nụ cười tự tin hơn. Niềng răng là quá trình điều trị lâu dài, đòi hỏi cả người thực hiện và bác sĩ đều có sự cẩn thận, kỹ lưỡng. Do đó, khi có nhu cầu niềng răng chỉnh nha, bạn nên tham khảo và lựa chọn địa chỉ nha khoa thẩm mỹ uy tín. 

Niềng răng giúp điều chỉnh sai lệch răng hiệu quả*

Các loại niềng răng thông dụng hiện nay

Rất nhiều loại hình niềng răng được áp dụng nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhất cho nhu cầu chỉnh nha của khách hàng. Trong đó, các loại niềng răng thông dụng nhất là:

- Mắc cài kim loại: Kim loại được sử dụng để niềng răng có thể là thép không gỉ hoặc vàng, bạc. Tùy theo nhu cầu và điều kiện của người sử dụng. Để điều chỉnh cấu trúc hàm đang bị lệch chuẩn, bác sĩ sẽ gắn mắc cài của từng răng bằng dây thép hoặc thun. Khung kim loại có cấu tạo rất chắc chắn, chịu được tất cả các lực khi người dùng sinh hoạt hàng ngày.

- Mắc cài sứ: Nhằm nâng cao tính thẩm mỹ của các loại niềng răng trước đó, mắc cài sứ đã ra đời. Nhìn từ xa, người khác sẽ khó nhận biết là bạn đang niềng răng do loại mắc cài này trong suốt. Chính vì thế, sử dụng mắc cài đảm bảo tính thẩm mỹ cao, giúp bạn giao tiếp tự tin hơn.

- Mắc cài tự khóa: Tuy mới được áp dụng gần đây nhưng với những ưu điểm vượt trội. Mắc cài tự khóa cũng đang được nhiều người sử dụng. Phần mắc cài sẽ có nắp trượt hoặc có cánh kim loại nhằm cố định phần dây, dây cung sẽ di chuyển linh hoạt trong phần rãnh mắc cài. 

Các loại khí cụ niềng răng phổ biến*

- Mắc cài mặt lưỡi: Niềng răng cài mặt lưỡi cũng là một phương pháp có hiệu quả thẩm mỹ cao trong các loại niềng răng. Phần mắc cài đã được chuyển hoàn toàn vào phía trong. Tuy nhiên, vì niềng ở mặt trong nên chắc chắn bạn sẽ khó vệ sinh hơn khi niềng ở mặt ngoài của răng cũng như gây khó chịu cho lưỡi khi mới sử dụng.

- Niềng răng trong suốt: Không cần tới mắc cài, các dây kim loại hay nẹp niềng răng, niềng răng trong suốt đang có chi phí cao nhất trong các loại niềng răng hiện nay. Nha sĩ sẽ sử dụng khay trong suốt để di chuyển răng dần dần. 

Quy trình niềng răng tại nha khoa uy tín

Như đã nói ở trên, một quy trình niềng răng đạt chuẩn cần tuân thủ các nguyên tắc an toàn, đảm bảo mang đến khách hàng ca điều trị an toàn:

Bước 1: Các bác sĩ chỉnh nha sẽ tiến hành khảo sát, kiểm tra tình trạng răng, lấy dấu răng, chụp X-quang xương hàm, xương sọ, lấy tất cả dữ liệu và đưa vào phân tích bằng phần mềm trên máy vi tính và dựa vào các dữ liệu đó để lên kế hoạch điều trị.

Bước 2: Bác sĩ thảo luận với bệnh nhân để xây dựng phác đồ điều trị cụ thể: lựa chọn khí cụ thích hợp, thời gian điều trị dự tính, cung cấp bảng giá niềng răng, có phải nhổ răng không hay… và sự thay đổi của răng hàm mặt sau khi niềng răng.

Bước 3: Bác sĩ chỉnh nha sẽ xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu phân tích theo dõi trong suốt quá trình thực hiện chỉnh răng.

Răng di chuyển qua nhiều giai đoạn*

Bước 4: Thực hiện cạo vôi răng, đánh bóng, vệ sinh răng miệng sạch sẽ, tiến hành đeo khí cụ hoặc gắn mắc cài và hướng dẫn bệnh nhân chăm sóc răng miệng trong quá trình chỉnh răng.

Bước 5: Lên lịch hẹn theo dõi tiến trình chỉnh răng cụ thể với bác sĩ. Mỗi lần tái khám, bệnh nhân sẽ được chụp hình và phim để liên tục phân tích, đánh giá và so sánh, theo dõi sự dịch chuyển của các răng cũng như cảm nhận sự thay đổi của xương hàm.

Bước 6: Khi hàm răng đã đạt được sự ổn định, các bác sĩ chỉnh nha sẽ cho kết thúc quá trình chỉnh nha, tiến hành tháo mắc cài, tư vấn các lưu ý khác để kết quả chỉnh răng được mỹ mãn.

Trên đây là thông tin về các loại niềng răng cũng như quy trình niềng răng đạt chuẩn tại địa chỉ nha khoa uy tín. Để có một quá trình niềng răng an toàn, mang lại hiệu quả như mong đợi, bạn nên trực tiếp đến tại nha khoa, thực hiện thăm khám và nhận tư vấn cụ thể từ bác sĩ chỉnh nha. 
 
Top