Sâu răng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ được gọi là sâu răng ở trẻ đang ở tuổi bú bình. Sâu răng ở trẻ tuổi bú bình xảy ra khi những chất lỏng có vị ngọt và các chất có chứa đường tự nhiên (như sữa, sữa bột và nước ép trái cây) len lỏi và bám sâu trong răng. Lúc này vi khuẩn trong miệng sẽ phát triển mạnh từ những chất đường ngọt này và tạo ra axit tấn công vào răng. Kết quả là răng sẽ bị hư hỏng nghiêm trọng, hiện tượng này chính là sâu răng ở tuổi bú bình.

Cách phòng ngừa sâu răng cho trẻ ba mẹ cần biết

Vệ sinh răng miệng hàng ngày
Ngay từ những năm tháng đầu đời, khi răng trẻ còn chưa mọc, hãy lấy một miếng gạc hoặc vải mềm nhúng nước sạch, lau nhẹ nhàng nướu sau mỗi bữa ăn, và ngay trước khi trẻ đi ngủ. Giai đoạn chiếc răng sữa đầu tiên của trẻ nhú lên đến khi chiếc răng sữa cuối cùng mọc, thì nên sử dụng bàn chải đánh răng nhỏ dành cho trẻ em và giúp trẻ đánh răng trong giai đoạn bọc răng sứ có lâu không này. Từ 3 tuổi trở đi, phụ huynh có thể khuyến khích và tạo môi trường vui thích để trẻ tự chải răng sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ, từ đó xây dựng ý thức tự chăm sóc răng miệng của trẻ.

Cách phòng ngừa sâu răng cho trẻ ba mẹ cần biết

Chọn kem đánh răng phù hợp 
Bắt đầu đánh răng ngay sau khi con đã mọc răng, đặc biệt là trước khi đi ngủ. Nếu con bạn khoảng 1 – 3 tuổi, hãy đặt một lượng nhỏ kem đánh răng không có chất flo vào một chiếc khăn và chà xát nhẹ nhàng trên răng bé. Hãy đảm bảo trẻ nhổ toàn bộ kem đánh răng sau khi chải răng nếu bạn dùng kem có chất flo;

Không nếm thức ăn của con 
Phòng ngừa sâu răng cho trẻ bằng cách không nếm thức ăn của con thường xuyên. Trong cơ thể của trẻ vốn không có những vi khuẩn gây sâu răng, nhưng nếu bạn nếm thức ăn của bé trước khi cho bé ăn thì bé sẽ có nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn gây sâu răng từ người lớn. Khi chăm sóc cho con nhỏ bạn cần chú ý đến việc bảo vệ sức khỏe răng miệng của mình để hạn chế khả năng lây nhiễm những vi khuẩn nguy hiểm cho bé. 

Bổ sung những thực phẩm có lợi cho răng 
Ăn nhiều đồ ngọt là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến sâu răng. Nhưng bên cạnh đó cũng có một số thực phẩm lại có khả năng ngăn ngừa sâu răng hiệu quả như pho mát. 

Pho mát là một ăn vặt lý tưởng của trẻ vì chúng kích thích hoạt động của tuyến nước bọt, giúp rửa trôi các mảnh vụn thức ăn bám trong khoang miệng, đồng thời ngăn chặn sự tấn công của các axit làm tổn hại đến men răng. Ngoài ra trong pho mat còn chứa canxi và phot pho giúp cũng cố lớp men răng. 

Bỏ những thói quen có hại 
Khi trẻ bú bình sữa hoặc uống nước hoa quả, nước ngọt khi đi ngủ, lượng đường trong các đồ uống này sẽ tích tụ ở miệng, làm tăng lượng axit có hại cho men răng dẫn đến sâu răng. Sâu răng tiến hành bọc răng sứ có bị hôi miệng không? Làm thế nào để khắc phục?

Sâu răng do bú bình có thể dẫn đến hậu quả răng bị đau nhức khiến trẻ gặp khó khăn trong việc ăn uống, nguy hiểm hơn là nếu sâu răng trầm trọng răng có thể bị nhiễm trùng nặng cần phải nhổ. 

Với những thông tin trên đây về cách phòng ngừa sâu răng cho trẻ mà chúng tôi chia sẽ. Mong rằng các bậc phụ huynh đã có thêm nhiều kiến thức cùng kinh nghiệm cần thiết giúp ích cho việc chăm sóc và bảo vệ răng miệng của con em mình.

Bài viết được trích nguồn từ: https://gianiengrangnk.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
Tg: Ngavvt
 
Top