Niềng răng cho người bị móm có hiệu quả không? Răng móm là một tình trạng sai lệch răng miệng không chỉ gây mất thẩm mỹ khuôn mặt mà còn làm ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai. Vậy nguyên nhân nào khiến răng bị móm? Trường hợp nào nên niềng răng cho người bị móm? 

Răng móm là gì? 

Răng móm hay còn được gọi là tình trạng khớp cắn ngược làm răng hàm trên cụp sâu vào trong và răng hàm dưới đưa ra ngoài, gây mất thẩm mỹ răng, khó khăn trong ăn uống, làm biến dạng khuôn mặt gãy, thiếu hài hoà, kém thẩm mỹ do phần xương hàm dưới bị đưa ra nhiều. 

Trường hợp niềng răng cho người bị móm hiệu quả-1
Răng móm gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai*

Niềng răng cho người bị móm mất bao lâu? 

Phương pháp niềng răng móm là kỹ thuật thông qua các khí cụ niềng răng như mắc cài, dây cung hay khay niềng để tác động lực đẩy lên răng, đưa răng di chuyển từ từ đến vị trí mong muốn. Tuy nhiên chính vì tính chất này mà kết quả đạt được sau khi niềng răng sẽ có giá trị vĩnh viễn, không tái phát đồng thời quy trình niềng răng cũng sẽ không gây đau đớn. 

Thời gian một ca niềng răng móm sẽ mất khoảng từ 18 – 24 tháng. Tuy nhiên chính xác thời gian niềng răng móm bao lâu thì xong, nhanh hơn hay chậm hơn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố: 

Phụ thuộc độ tuổi 

Niềng răng cho người bị móm bao lâu - Răng bị móm nặng thì sẽ mất nhiều thời gian hơn những trường hợp móm nhẹ. Trước khi niềng răng, bác sỹ sẽ tiến hành kiểm tra và điều trị các bệnh lý như sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu… Ngoài ra để tạo khoảng trống cho răng di chuyển sẽ có thể phải nhổ từ 1 – 2 chiếc răng. Vì vậy sẽ mất thêm một khoảng thời gian chờ khỏi bệnh cũng như vết thương nhổ răng hồi phục. 

Bệnh nhân ở độ tuổi từ 8 – 18 tuổi sẽ mất ít thời gian hơn do lúc này răng và xương hàm chưa ổn định nên còn mềm yếu, dễ nắn chỉnh. 

Phụ thuộc vào bác sỹ 

Bác sỹ không chỉ đóng vai trò quyết định đến kết quả niềng răng mà còn ảnh hưởng lớn đến thời gian điều trị. Việc tính toán hướng đi, lên phác đồ điều trị chuẩn xác và thiết kế mắc cài chắc chắn sẽ giúp quá trình niềng răng diễn ra thuận lợi, nhanh chóng. 

Trường hợp niềng răng cho người bị móm hiệu quả-2
Niềng răng cho người bị móm bao lâu*

Phụ thuộc vào loại khí cụ 

Ngày nay trước nhu cầu niềng răng nhanh chóng, các loại khí cụ niềng răng mới ra đời đã được nâng cấp để mang lại hiệu quả nhanh chóng hơn. Nhất là niềng răng mắc cài tự buộc. Còn các khay niềng trong suốt tuy mang tính thẩm mỹ cao nhưng sẽ mang lại hiệu quả chậm hơn. 

Phụ thuộc vào tình trạng bệnh nhân 

Bệnh nhân cần chăm sóc răng niềng cẩn thận để tránh tình trạng bung tuột mắc cài, làm sai hướng di chuyển của răng. Để đạt được điều đó, bệnh nhân phải tuân thủ các hướng dẫn của nha sỹ về cách vệ sinh và chế độ ăn uống trong thời gian đeo niềng. 

Trên đây là những thông tin liên quan đến vấn đề niềng răng cho người bị móm mà chúng tôi chia sẻ. Mong rằng qua đây bạn đã rút ra nhiều kinh nghiệm cùng kiến thức cần thiết giúp ích cho quá trình chỉnh nha niềng răng của mình https://cutt.ly/BwQHPnX2.
 
Top