Làm trắng răng bị ê buốt là hiện tượng thường gặp, khiến người bệnh cảm thấy đau nhức trong thời gian dài, điều này ảnh hưởng đến ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Nguyên nhân khiến răng bị ê buốt sau khi tẩy trắng là gì?

Làm trắng răng bị ê buốt do đâu?

Tẩy trắng răng là phương pháp sử dụng thuốc tẩy bôi lên bề mặt ngoài của răng, thông qua sự kết hợp với đèn chiếu tẩy trắng sẽ hoạt hóa các chất có trong thuốc tạo thành phản ứng oxy hóa khử, làm tách rời các chuỗi màu protein bám bên trên mặt răng làm cho răng trắng dần lên.

Bản chất của tẩy trắng răng là tác động lên bề mặt của men răng nên không ảnh hưởng đến cấu trúc răng thật. Nếu cảm thấy làm trắng răng bị ê buốt thì là tình trạng bình thường vì thuốc đang tác động vào men răng và cảm giác này sẽ biến mất sau khoảng vài giờ. Tuy nhiên, có một số trường hợp, ê buốt kéo dài và ngày càng nặng hơn, lúc này, có nhiều nguyên nhân gây ra như:
Làm trắng răng bị ê buốt do cơ địa hay do nha sĩ?-1
Răng bị ê buốt do nhiều yếu tố*
- Nền răng yếu: Trong thành phần của thuốc tẩy trắng có các hoạt chất có tác dụng đánh bật các phân tử khiến răng bị đổi màu, giúp răng trắng sáng. Dưới tác động của các hoạt chất này, răng sẽ bị kích ứng ít hoặc nhiều. Đối với những người có nền răng khỏe thì sẽ không nghiêm trọng nhưng nếu nền răng yếu, ê buốt là chuyện dễ xảy ra. 

- Không điều trị bệnh lý: Các bệnh lý về răng như: viêm chân răng, viêm nướu (viêm lợi), mòn men răng, răng sâu… nếu không được điều trị tốt trước khi tẩy trắng răng, sẽ làm răng bạn bị ê buốt dưới tác động của thuốc tẩy trắng răng.

- Kỹ thuật thực hiện kém: Quy trình tẩy trắng răng không đúng quy trình cũng là nguyên nhân làm trắng răng bị ê buốt

- Nồng độ thuốc tẩy trắng quá cao: Những phương pháp tẩy trắng răng thủ công thường sử dụng thuốc tẩy có nồng độ cao để mang lại hiệu quả nhanh. Với nồng độ này thì thuốc sẽ trắng sáng nhanh nhưng đi kèm với mức độ ê buốt.

Khắc phục làm trắng răng bị ê buốt 

Khi thấy tình trạng ê buốt kéo dài sau khi làm trắng răng, bạn cần đến ngay nha khoa để bác sĩ thăm khám và xác định nguyên nhân từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời. Bác sĩ có thể chỉ định thuốc uống hoặc thuốc bôi để giảm ê buốt, không nên tự ý sử dụng thuốc khi chưa có ý kiến của bác sĩ. Bên cạnh đó, nên lưu ý:
Làm trắng răng bị ê buốt do cơ địa hay do nha sĩ?-2
Dùng thuốc uống hoặc thuốc bôi để giảm ê buốt*
- Hạn chế thức ăn, đồ uống quá nóng, quá lạnh hoặc quá chua, cay.

- Không sử dụng nước có gas để tránh làm tổn hại men răng, tránh đồ uống có màu sẽ khiến răng dễ ố vàng trở lại.

- Vệ sinh răng miệng thường xuyên và đúng cách. Nên dùng kem đánh răng có chứa khoáng chất HAP để trám những ống ngà hở, giúp giảm cảm giác ê buốt, giúp nướu khỏe mạnh, ngăn nguy cơ tụt nướu.

- Tái khám nha khoa theo lịch hẹn hoặc khi nhận thấy bất thường. 

Để tránh tình trạng làm trắng răng bị ê buốt, bạn nên tìm một địa chỉ tẩy trắng răng uy tín, an toàn và hiệu quả.

Ngavvt
 
Top