Em đang mọc chiếc răng khôn hàm trên bên trái, có hiện tượng viêm sưng, đau nhức. Em muốn hỏi nhổ răng khôn có ảnh hưởng gì không? Nếu cần thiết phải nhổ thì có nguy hiểm không bác sĩ? Mong bác sĩ tư vấn giúp, em cảm ơn nhiều!

Có nên nhổ bỏ răng khôn mọc thẳng không?

Với trường hợp cái răng khôn mọc thẳng thì việc nhổ còn tùy vào mong muốn của bạn, như mong muốn nhổ bỏ răng khôn bởi vì vấn đề vệ sinh khó khăn, hay cái răng ấy đang bị viêm gây đau nhức khó chịu thường xuyên cho bạn...


Mong muốn giữ lại cái răng này vì bạn tự tin sẽ chăm sóc nó thật tốt, hay chỉ đơn giản là do tâm lý bạn sợ việc nhổ răng đau đớn hay lo ngại sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân như lời người khác nói,..hay giữ lại để thực hiện chức năng ăn nhai khi bạn bị mất nhiều răng hàm,..

Dù cho bạn chưa biết quyết định thế nào với cái răng khôn thì quan trọng nhất là bạn vẫn phải cần đi khám và gặp bác sĩ chuyên khoa, khi đó bác sĩ sẽ kiểm tra, chụp phim và để báo chính xác tình trạng răng của bạn, sau đó tư vấn phương án nào là cần thiết, giữ được hay không nên giữ cái răng khôn này.

Các biến chứng xảy ra khi răng khôn mọc lệch

Gây sâu răng: Do răng khôn ở trong cùng của hàm nên rất khó vệ sinh, thức ăn và vi khuẩn dễ dàng tích tụ, đặc biệt là ở những răng chỉ mọc lên được một phần hoặc mọc lệch, đâm vào răng bên cạnh, sự tích tụ này lâu ngày gây sâu răng, đau đớn và nhiễm trùng có thể xảy ra.

Gây viêm lợi: Sự tích tụ của thức ăn và vi khuẩn ở răng khôn gây ra viêm nhiễm trùng lợi xung quanh, dẫn đến triệu chứng: sưng, đau, hôi miệng và cứng khít hàm. Bệnh viêm lợi này tái phát nhiều lần chưa được chữa trị, và những lần tái phát sau mức độ nguy hiểm càng cao.

Gây viêm nha chu: nếu răng bị viêm nướu lâu ngày và không được điều trị sẽ gây nên bệnh nha chu, giai đoạn trầm trọng sẽ dẫn đến lung lay và mất răng, nhất là ở bệnh nhân vệ sinh răng miệng kém.


Làm các răng khác mọc chen chúc: Khi các răng khôn mọc kẹt sẽ đẩy các răng nằm phía trước, một răng khôn mọc kẹt cũng có thể xô đẩy 2 răng cối lớn, 2 răng cối nhỏ và 1 răng nanh, để cuối cùng gây nên sự chen chúc ở các răng cửa, để ngăn ngừa việc này thì việc nhổ bỏ răng khôn là cần thiết.

Viêm mô tế bào: Là biến chứng khá nặng với các biểu hiện như má bị phồng lên, da căng, màu bình thường hay hơi đỏ, người bệnh bị đau nhức dữ dội, nhai khó, há miệng khó, có khi cứng hàm hoàn toàn, có thể có triệu chứng nóng sốt, mệt mỏi, không ăn ngủ được, nếu không điều trị hoặc điều trị không đúng, mủ sẽ thoát ra qua lỗ rò trong miệng hoặc ra ngoài da...
 
Top