Trẻ mọc răng sữa khi nào là câu hỏi mà rất nhiều phụ huynh thắc mắc. Khi còn nhỏ, những chiếc răng vừa mới mọc lên trong miệng bé gọi là răng sữa, đánh dấu sự phát triển của trẻ. Trong quá trình mọc răng, nếu bạn không chú ý để chăm sóc tốt cho trẻ thì ít nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Chính vì vậy, bạn cần phải biết khi nào trẻ mọc răng sữa? Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Trẻ mọc răng sữa khi nào - Kiến thức nha khoa cho bố mẹ 1
Mọc răng sữa có thể khiến trẻ khó chịu

Trẻ mọc răng sữa khi nào?


Thông thường, răng cửa hàm dưới của trẻ sẽ mọc khi trẻ được 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp trử mọc răng sữa sớm hơn hay muộn hơn nên các bà mẹ cần quan sát đến sự phát triển của trẻ mỗi ngày. Vậy trẻ mọc răng sữa khi nào? Những chiếc răng sữa của trẻ thường mọc theo một trình tự nhất định và thời điểm mọc răng sữa khi nào còn phải tùy thuộc vào sự phát triển của mỗi trẻ. Bạn có thể tham khảo lịch mọc răng của bé dưới đây để có những lưu ý và chăm sóc tốt nhất.
Tìm hiểu về: răng implant là gì

2 chiếc răng cửa dưới thường xuất hiện đầu tiên khi bé được 6-10 tháng tuổi, tiếp theo là 2 chiếc răng cửa trên thường mọc vào tháng thứ 8-12. Sau đó, 2 chiếc răng cửa phía trên tiếp theo mọc khi bé được 9- 13 tháng tuổi. Vào giai đoạn bé được 10- 16 tháng tuổi thì 2 chiếc răng cửa dưới. Hai chiếc răng hàm trên đầu tiên xuất hiện khi bé 13-19 tháng tuổi. Tiếp đến là 2 răng hàm dưới mọc cách một vị trí so với 4 chiếc răng cửa dưới đầu tiên. Chúng xuất hiện khi bé ở vào khoảng 14-18 tháng tuổi. Hai chiếc răng nanh hàm trên được mọc vào khoảng 16-22 tháng tuổi. Hai răng nanh hàm dưới xuất hiện khi bé ở khoảng 17-23 tháng tuổi. Hai răng hàm phía dưới tiếp theo được mọc khi bé được khoảng 23-31 tháng tuổi. Cuối cùng là hai chiếc răng hàm trên cuối cùng sẽ mọc khi trẻ được 25 đến 33 tháng tuổi.

Trẻ mọc răng sữa khi nào - Kiến thức nha khoa cho bố mẹ 2
Chăm sóc răng sữa cho trẻ đúng cách

Cách chăm sóc khi trẻ mọc răng sữa


Trẻ mọc răng sữa thường kèm theo dấu hiệu như sốt, đau nhức, chảy dãi, trẻ luôn quấy khóc, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ. Việc phát hiện đúng thời điểm trẻ mọc răng sẽ giúp bạn có những phương pháp để giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn.

Cha mẹ nên cho trẻ ăn các loại thức ăn mềm như cháo hạt, vừa giúp kích thích mọc răng mà còn tạo cảm giác thoải mái cho trẻ khi ăn nhai.

Trong trường hợp trẻ bị sốt trên 38,5 độ thì bạn có thể cho trẻ uống thuốc hạ sốt khi đã có sự cho phép của bác sĩ. 

Việc vệ sinh những chiếc răng sữa cho trẻ cũng là rất cần thiết. Vì trẻ nhỏ chưa thể sử dụng bàn chải đánh răng nên bạn có thể dùng gạc để vệ sinh nướu và chiếc răng sữa của trẻ. 

Có thể dùng tay để massage giúp trẻ giảm đau và hãy lưu ý là phải rửa sạch tay trước khi thực hiện massage.

Nếu thấy những bất thường như trẻ quấy khóc, sốt ca thì bạn hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị. 

Hẳn những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ đã giúp bạn trả lời được câu hỏi trẻ mọc răng sữa khi nào. Răng sữa đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ, bạn cần phải chú ý theo dõi và có chế độ chăm sóc đặc biệt cho trẻ.

TG: VT
 
Top