Cháu là Linh Giang, cháu là sinh viên năm cuối, chuẩn bị đi thực tập. Thưa bác sĩ, răng của cháu bị mọc lệch lạc, chiếc nhô ra, chiếc thụt vào trông rất mất thẩm mỹ. Cháu muốn hỏi bác sĩ là thời gian niềng răng khểnh mất bao lâu ạ? Cháu cảm ơn bác sĩ!

Niềng răng khểnh có phải nhổ răng?

Niềng răng không nhổ răng là điều mà cả người bệnh va bác sỹ luôn mong muốn. Tuy nhiên, không phải lúc nào điều này cũng thực hiện được. Về bản chất, niềng răng là sự dịch chuyển của răng về vị trí mong muốn nên cần thiết có không gian trống giữa các răng để sự di chuyển được tiến hành. Nhổ răng khi niềng răng chính là giải pháp được thực hiện để đáp ứng yêu cầu tạo ra khoảng trống cần thiết cho hàm răng có sự thay đổi vị trí.


Việc nhổ răng thường do các bác sĩ quyết định, và không phải trường hợp nào cũng cần thiết phải nhổ răng. Thường thì nha sỹ sẽ chỉ định nhổ những chiếc răng cối nhỏ và chỉ những trường hợp răng khểnh có vấn đề thì mới nhổ răng. Nhổ răng trong niềng răng không có hại và không gây ra tiêu xương như các tình huống mất răng thông thường vì khoảng trống của răng sau nhổ sẽ được lấp đầy khi các răng kế cận di chuyển về.

Thời gian niềng răng do thói quen ăn uống quyết định

Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định ăn những đồ ăn mềm như soup, cháo, hoa quả, rau luộc mềm,… và hạn chế ăn những đồ ăn cứng, dai, dẻo. Niềng răng khoảng bao lâu sẽ phụ thuộc vào mức độ “tuân thủ” chế độ ăn hàng ngày của bạn có đảm bảo đúng chỉ định phẫu thuật chỉnh hàm hô bao nhiêu tiền hay không.


Khi niềng răng, bạn cần tuân thủ theo những hướng dẫn của bác sĩ về những đồ ăn nên ăn và đồ ăn phải kiêng. Nếu bạn không thay đổi những thói quen ăn uống không tốt khi niềng răng thì hiệu quả niềng răng sẽ không đạt được như ý muốn.
 
Top