Cạo vôi răng nói chung là kỹ thuật mà bác sĩ sẽ dùng các dụng cụ nha khoa chuyên dụng để loại bỏ mảng bám vôi răng, trả lại hàm răng sạch sẽ và sáng màu hơn. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp cạo vôi răng được áp dụng. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.


Vôi răng có gây ảnh hưởng gì không?
Vôi răng có gây ảnh hưởng gì không?

Vôi răng là gì? 

Sau khi ăn khoảng 15 phút, sẽ có một lớp màng mỏng bám trên bề mặt răng gọi là màng bám. Nếu màng bám không được làm sạch, các vi khuẩn bám vào màng này và tích tụ ngày càng dày lên, gọi là mảng bám. Lúc này, các mảnh vụn thức ăn, các chất khoáng và xác tế bào biểu mô cùng với sự lắng đọng của huyết thanh sẽ làm dày hơn các mảng bám và dần lắng đọng thành vôi răng. 

Vôi răng là những mảng bám màu vàng nâu hoặc nâu đỏ trên thân răng, bao quanh cổ răng cũng như dưới nướu. Đối với những mảng bám trên thân răng bạn có thể quan sát được bằng mắt thường nhưng vôi răng tồn tại dưới nướu thì cần đến các biện pháp chuyên khoa mới có thể xác định và làm sạch được. 

Tác hại của vôi răng 

Vôi răng có ảnh hưởng gì - Vôi răng bám trên bề mặt răng gây mất thẩm mỹ, hôi miệng và cản trở việc vệ sinh răng miệng. Trên bề mặt vôi răng luôn có vi khuẩn. Vi khuẩn này lên men đường trong thức ăn tạo acid có thể làm hỏng men răng và gây sâu răng. 

Bệnh viêm nướu có thể phục hồi trở lại nếu như vôi răng được loại bỏ và duy trì vệ sinh răng miệng đúng cách. 

Nếu viêm nướu không được điều trị, vôi răng hình thành nhiều và tồn tại dai dẳng có thể dẫn đến viêm nha chu. Khi đó hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ phóng thích các hóa chất để chống lại với vi khuẩn và những sản phẩm của vi khuẩn. Kết quả này là gây tổn hại xương và các mô nha chu có tác dụng nâng đỡ và giữ ổn định răng trên cung hàm. Mô nha chu bị suy yếu, không thể giữ được răng, dẫn đến răng lung lay và hậu quả cuối cùng là bị mất răng. 

Các vi khuẩn trong bệnh nha chu cũng liên quan đến bệnh tim và một số bệnh toàn thân khác. 

Cạo vôi răng có thể loại bỏ được tới 80% các bệnh lý răng miệng, do đó đây là biện pháp cần thiết để có một hàm răng khỏe mạnh. 

Các phương pháp cạo vôi răng đơn giản 

Nếu bạn là một người bận rộn và không có thời gian đến các trung tâm nha khoa thực hiện cạo vôi răng. Thì chỉ với một số mẹo sau đây là bạn đã có thể tự thực hiện lấy sạch mảng bám vôi răng tại nhà vừa an toàn và hiệu quả rồi. 

Lấy vôi răng bằng dầu dừa 

Dầu dừa tinh khiết rất tốt cho răng và là công cụ loại bỏ những mảng bám trên răng hoàn hảo. Bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc khăn sạch và một hũ dầu dừa. Thực hiện như sau: 

Mỗi ngày, bạn sử dụng khăn sạch thấm dầu dừa và chà nhẹ trên thân răng khoàng 3 đến 5 phút mỗi ngày, chú ý đặc biệt đến những vùng có mảng bám cao răng dày. Kiên trì thực hiện mỗi ngày, mảng bám cao răng không những biến mất mà màu sắc răng cũng được cải thiện đáng kể. 

Lấy cao răng bằng dầu dừa không chỉ giúp loại bỏ những mảng bám cứng đầu mà còn giúp cho hơi thở của bạn được cải thiện hơn rất nhiều. 

Lấy vôi rằng bằng vỏ chuối 

Bạn sẽ không phải lo vôi răng có ảnh hưởng gì với vỏ chuối. Xé vỏ chuối thành một dải có bề rộng khoảng 3 – 5cm. Sau đó chà sát mặt trong của vỏ chuối lên các mặt răng của bạn. Chú ý đến những vùng nhiều cao răng và giữ nguyên khoảng 5 – 10 phút. Súc miệng thật sạch với nước sau khi sử dụng vỏ chuối để loại bỏ những mảng bám và xơ chuối hoặc nhựa chuối còn sót lại trong khoang miệng.

Bài viết được trích nguồn tại: https://niengrangmaccaisudangluu.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top