Niềng răng là một trong những giải pháp phục hình những khiếm khuyết trên răng do hô, móm, răng mọc lệch lạc. Ngoài giá cả, thời gian, thì độ tuổi nào niềng răng người lớn hiệu quả là mối quan tâm của nhiều khách hàng.

Độ tuổi phù hợp niềng răng cho trẻ em

Theo các chuyên gia chỉnh nha quốc tế, trẻ 7 – 8 tuổi đã có thể thăm khám để đưa ra chỉ định chỉnh nha bằng khí cụ duy trì để định hình hàm răng vĩnh viễn ngay từ khi thay răng. Tại sao như vậy? Bởi vì kỹ thuật chỉnh nha cơ bản được áp dụng là nong hàm khi di chuyển răng. Để tiến hành nong hàm, bệnh nhân sẽ được mở xương khẩu cái. Khi xương khẩu cái mở, vòm hàm mới có thể được mở rộng và tạo khoảng trống cho răng có thể sắp xếp với nhau.

Nhiều người vẫn nghĩ nên đợi cho trẻ thay răng vì lúc đó mới đủ các răng vĩnh viễn để chỉnh nha. Tuy nhiên, điều này không chính xác. Việc niềng răng khi răng vĩnh viễn đã mọc đủ thì đồng nghĩa với việc xương hàm đã tương đối ổn định, những sai khác ở răng đã được định hình. Do đó việc điều trị vẫn gặp nhiều khó khăn.


Ở giai đoạn này, răng sữa của trẻ sẽ mất đi và thay bằng răng vĩnh viễn. Chính vì thế, nếu niềng răng khi chiếc răng đầu tiên được thay, hàm răng của trẻ sẽ được định hình ngay từ đầu, giúp cho quá trình thay răng diễn ra đúng thời điểm, mọc đúng hướng và chiều răng. Điều này sẽ giúp răng vĩnh viễn khi mọc hoàn tất sẽ trông đều đặn và thẩm mỹ hơn rất nhiều.

Ngoài ra, niềng răng trẻ em thuận theo đà tăng trưởng tự nhiên không nhổ răng. Các bác sĩ chuyên chỉnh nha có thể thực hiện những can thiệp sớm vào sự phát triển của trẻ để điều trị như: cho bé sử dụng các khí cụ giúp phát triển xương hàm răng, nên các răng sẽ có đủ khoảng trống để mọc lên, giảm thiểu việc nhổ răng để điều trị chỉnh nha sau này.

Niềng răng người lớn có gì khác với trẻ em về thẩm mỹ?

Ở trẻ em, niềng răng không được chú trọng nhiều về tính thẩm mỹ, thường chỉ là một cái mắc cài tháo lắp hoặc mắc cài cố định bằng kim loại. Tuy nhiên, với người lớn, tính thẩm mỹ lại được quan tâm nhiều hơn. Thấu hiểu mối quan tâm này, các chuyên gia nha khoa đã nghiên cứu và cho ra đời hàng loạt các loại khí cụ chỉnh nha làm bằng sứ, pha lê, mắc cài mặt trong hay khay niềng trong suốt. Mỗi loại dụng cụ sẽ có những ưu nhược điểm riêng, tùy thuộc vào nhu cầu cũng như điều kiện kinh tế của mỗi người.

– Mắc cài sứ, pha lê: Tương tự như mắc cài kim loại, chỉ khác về chất liệu là được làm bằng sứ hoặc pha lê, dây chun vẫn được sử dụng để tạo lực kéo các răng về đúng vị trí. Mặc dù có tính thẩm mỹ cao hơn kim loại nhưng độ dày của mắc cài sứ/pha lê lại lớn hơn nên có thể gây cảm giác cộm và khó chịu ban đầu cho người sử dụng.


– Mắc cài mặt trong hay còn gọi là mắc cài mặt lưỡi: Đây là loại mắc cài thay vì được lắp ra bên ngoài thì sẽ được gắn ở mặt trong của răng, như vậy người ngoài sẽ không thể phát hiện ra là bạn đang niềng răng. Phương pháp này đòi hỏi kỹ thuật phức tạp hơn so với găn mặt ngoài và để đạt được hiệu quả tương đương thì cần nhiều thời gian hơn.

– Niềng răng khay trong Invisalign & eCligner: Khay niềng được thiết kế riêng cho từng người và để hoàn tất quy trình thì người bệnh sẽ phải thay từ 20 – 40 khay với kích cỡ khác nhau tùy từng trường hợp. Phương pháp này mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao nhất vì có chất liệu trong suốt, không ai có thể phát hiện ra là bạn đang đeo dụng cụ chỉnh nha.
 
Top