Bên cạnh việc vệ sinh răng miệng đúng cách, ăn uống hợp lý cũng có tác dụng bảo vệ răng. Bảo vệ sức khỏe răng miệng cũng là bảo vệ sức khỏe chung. Bên cạnh việc vệ sinh răng miệng đúng cách, ăn uống hợp lý cũng có tác dụng bảo vệ răng. Dưới đây là những thực phẩm bạn nên và không nên ăn nếu muốn răng khỏe mạnh và niềng răng tháo lắp giá bao nhiêu.


Những thức ăn có hại cho răng bạn nên tránh
Nước quả giàu vitamin 

Các bệnh lý răng miệng thường gặp

Có nhiều nguyên nhân làm cho răng bị viêm nhiễm, sâu và ố vàng. Nhưng chủ yếu vẫn là do việc ăn uống thường ngày của chúng ta. Sử dụng các loại thức ăn có hại cho răng làm tăng các bệnh răng miệng, răng bị nhiễm màu ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người.

Các vi khuẩn gây hại cho răng, khi gặp môi trường thuận lợi như axit, đường, tinh bột,...sẽ nhanh chóng phát triển, các mảng bám cao răng tích tụ ngày càng nhiều gây ra các bệnh viêm chân răng, chảy máu chân răng, tụt nướu.

Các thực phẩm nên tránh

Thực phẩm giàu tinh bột

Một số thực phẩm chứa nhiều tinh bột như khoai tây chiên, pizza, bánh mì trắng,...rất dễ bị mắc kẹt lại kẽ răng nếu chúng ta không vệ sinh răng miệng. Mặc dù không có đường nhưng tinh bột sẽ biến đổi thành đường ngay lập tức vì quá trình tiêu hóa trong khoang miệng. Chình vì thế, các vi khuẩn gây hại như sâu răng, cao răng rất dễ phát triển gây ra bệnh lý răng miệng

Các loại nước ngọt, nước có gas

Nước ngọt, đồ uống có gas là những thức uống có chứa lượng đường tương đối nhiều và rất có hại cho men răng nếu sử dụng thường xuyên. Trẻ em và thanh thiếu niên là những đối tượng dùng các thức uống này hằng ngày nên việc tình trạng xói mòn men răng và sâu răng cũng xảy ra rất nhiều ở độ tuổi này.

Thực phẩm có tính axit

Các thực phẩm có tính axit rất có hại cho men răng, chúng phá hủy men răng một cách nhanh chóng. Sau khi ăn các loại thực phẩm như chanh, cam, bưởi,...bạn nên đánh răng và súc miệng thật kỹ để giảm lượng axit đọng trên răng. Việc mòn men răng sẽ khiến răng trở nên nhạy cảm hơn với thức ăn, đồ uống nóng lạnh.

Bánh kẹo và đồ ăn ngọt

Thực phẩm ngọt khi ăn vào sẽ làm cho lượng đường bám vào lâu hơn và nhiều hơn trên răng của bạn. Các loại kẹo cứng và dai sẽ bám chặt vào bề mặt răng làm cho thời gian nước bọt hòa tan nó lâu hơn.

Các loại rượu và rượu vang

Rượu làm ức chế việc sản xuất nước bọt, là thực phẩm có hại cho men răng hàng đầu và gây ra các bệnh về nướu răng, ung thư miệng. Nếu uống quá nhiều rượu, các thành phần axit có trong rượu sẽ hòa tan men răng làm cho răng bị xốp và xỉn màu.

Trái cây sấy khô

Trái cây khô có hại cho răng rất nhiều mà đa số bệnh nhân đều không nhận ra tác hại của nó. Lượng đường trong trái cây khô nhiều hơn chúng ta tưởng, khi ăn lượng đường này bám vào răng làm gia tăng sự phát triển của các vi khuẩn trong miệng, gây xói mòn men răng, răng bị nhiễm màu,...

Thực phẩm nên ăn

Ngoài những thức ăn có hại cho răng ở trên thì bạn nên bổ sung các loại thực phẩm sau đây vào bữa ăn hàng ngày để bảo vệ sức khỏe răng miệng của mình:

Uống nhiều nước

Nên súc miệng với nước sau khi ăn/uống.

Hoa quả và rau

Thực phẩm giàu chất xơ sẽ giúp răng bạn chắc khỏe hơn. Rau quả tươi giòn và có nhiều nước như dưa hấu, dưa chuột, táo,...có lượng nước bù lại cho lượng đường frustose.

Hạt vỏ cứng

Canxi, vitamin, sắt, kali, kẽm và các chất dinh dưỡng khác có trong các loại hạt có vỏ cứng như hạnh nhân, hạt óc chó, hạt điều và đậu phộng đều rất tốt cho sức khỏe răng miệng.

Ngoài ra, nếu muốn răng luôn chắc khỏe, bạn nên có chế độ chăm sóc răng miệng đúng cách: chải răng ngày 2 lần sáng/tối, kết hợp dùng chỉ nha khoa để loại bỏ mảng bám thức ăn, dùng nước súc miệng chuyên dụng hoặc nước muối ấm để loại bỏ vi khuẩn giúp hơi thở thơm tho. Đặc biệt, nên khám răng định kì 3-6 tháng/lần để có thể kịp thời phát hiện các bệnh lý răng miệng.

Bài viết được trích nguồn tại: https://nucuoiduyentunhakhoa.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top