Nhiều người gặp pahir điều không may là sau khi cấy ghép Implant được một thời gian thì răng có dấu hiệu lung lay. Vậy đâu là nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này?

Nguyên nhân và các khắc phục răng implant lung lay

Khi răng implant bị lung lay có thể là do chân implant bị mất tích hợp không dính vào xương hàm nữa dẫn tới lung lay, hoặc do bị lỏng vít kết nối giữa implant với trụ phục hình hoặc cũng có thể do chất keo dính răng sứ vào trụ phục hình bị bong tróc.

 Răng implant bị lung lay do lỏng vít kết nối

Đây là nguyên nhân hay gặp nhất của răng implant lung lay. Có nhiều nguyên nhân, có thể là do hướng cắm chân implant không tốt dẫn tới lực nhai không truyền theo đúng trục implant, hoặc do khớp cắn trên implant không được xử lý tốt, cũng có thể do răng implant sử dụng lâu ngày dẫn tới lỏng vít hay nha sĩ siết vít kết nối chưa đủ lực.
Răng bị lung lay do hỏng vít kết nối

Các khắc phục răng implant lung lay do lỏng vít kết nối khá đơn giản, nha sĩ chỉ việc khoan một lỗ nhỏ trên răng sứ, sau đó tiếp cận vít kết nối và siết chặt lại. Để phòng tránh lỏng vít tái phát, nha sĩ cần xác định nguyên nhân và xử lý triệt để khớp cắn.

Răng implant bị lung lay do gãy vít kết nối

Cũng tương tự như răng implant lung lay do lỏng vít, gãy vít kết nối có thể do lực nhai quá lớn hay vị trí cắm implant không tốt. Để khắc phục, bác sĩ cần tháo bỏ vít gãy ra khỏi implant, tuy nhiên đây là kỹ thuật khá khó đòi hỏi nha sĩ phải có nhiều kinh nghiệm cũng như hãng implant phải có trang thiết bị hỗ trợ tốt để không làm hỏng implant. Sau khi tháo bỏ vít gãy thì tiến hành làm răng sứ khác trên implant.

Răng implant lung lay do gãy implant

Đây là tính trạng  khá ít gặp do lực nhai quá lớn kết hợp với vị trí đặt implant không tốt dẫn tới implant bị tiêu xương nhiều, sử dụng implant quá bé, … Cách xử lý răng implant bị lung lay do gãy implant là nhổ bỏ và đặt lại implant khác. Ngoài ra bạn có thể thực hiện niểng răng để điều chỉnh sự ổn định của xương quai hàm. Niềng răng mắc cài sứ giá bao nhiêu hiện nay cũng là vấn đề mà khá nhiều người quan tâm.

Răng implant lung lay do mất tích hợp xương

Do quá trình viêm quanh implant diễn ra lâu dại, cũng có thể hướng cắm implant không tốt dẫn tới tiêu xương, mô mềm xâm lấn quanh implant dẫn tới implant không dính chặt vào xương hàm nữa.
Răng bị lung lay do mất tích hợp

Nếu implant bị lung lay do mất tích hợp xương thì bắt buộc phải nhổ bỏ implant, sau đó tùy tình trạng trầm trọng có thể đặt lại implant khác hoặc tìm một giải pháp trồng răng khác để thay thế. Trên đây là một số lưu ý khi trồng răng implant mà người bệnh cũng như nha sỹ phục hình cần phải đặc biệt chú ý.

Cấy ghép implant là một kỹ thuật khó, đòi hỏi bác sĩ phải được đào tạo chuyên sâu và có nhiều kinh nghiệm, khi tai biến răng implant bị lung lay xẩy ra, việc xử lý lại đòi hỏi kiến thức và kinh nghiệm cao hơn để tránh tái phát dẫn tới thất bại implant, vì vậy nếu răng implant của bạn bị lung lay, hãy lựa chọn một nha khoa chuyên sâu về implant để khắc phục bạn nhé.
 
Top