Trẻ em là đối tượng thường xuyên bị sâu răng nên cần biện pháp chữa trị kịp thời để có thể khắc phục hiệu quả. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu một số cách chữa sâu răng cho trẻ em

Sâu răng ở trẻ em nguy hiểm ra sao?

Để có cách chữa sâu răng ở trẻ em phù hợp, trước hết cha mẹ cần nhận biết về những tác hại khôn lường của việc sâu răng sữa. Răng sữa tuy không theo bé suốt đời nhưng lại đóng vai trò rất quan trọng trong việc ăn nhai, đảm bảo sức khỏe của trẻ trong giai đoạn phát triển và định hướng cho răng vĩnh viễn mọc.
Sâu răng ở trẻ em là căn bệnh thường gặp

Khi răng sữa bị sâu, bé sẽ phải đối mặt với những biến chứng sau:

- Khiến cho răng vĩnh viễn mọc chậm hơn so với thời gian bình thường.

- Việc phát âm sau này của bé bị ảnh hưởng, một số bé bị ngọng do bệnh sâu răng sữa.

- Khả năng ăn nhai của trẻ bị hạn chế rất nhiều, có thể gây nên chứng biếng ăn hay ăn bị nghẹn ở trẻ.

- Một số trường hợp sâu răng còn làm cho trẻ bị viêm xương hàm, áp xe ổ răng… khiến cho việc điều trị khó khăn hơn.

- Lợi bị xơ cứng lại ở vùng răng mất không chỉ làm cho răng mọc chậm mà còn dẫn đến tình trạng răng mọc xiên hoặc mọc lệch.

- Không chỉ dừng lại ở vùng khoang miệng, răng bị sâu còn gây ra tình trạng nhiễm khuẩn và là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về hô hấp, tim mạch hay viêm xoang ở trẻ.

Cách chữa sâu răng ở trẻ em hiệu quả nhất là gì?

Cách chữa sâu răng ở trẻ em muốn có hiệu quả cần phải dựa vào tình trạng thực tế của bé. Khi có dấu hiệu chớm sâu, bạn nên đưa bé đến phòng khám nha khoa để điều trị. Cha mẹ tuyệt đối không nên cho bé sử dụng thuốc, kể cả đông y mà không có sự chỉ định của nha sỹ.

Trong trường hợp bé bị sâu răng nhẹ, bác sĩ có thể chỉ định một vài loại thuốc kháng sinh giúp làm giảm đau răng cho bé, kết hợp với việc hướng dẫn phụ huynh chăm sóc răng miệng cho bé tại nhà để loại bỏ sâu răng.

Đối với các trường hợp răng sâu nặng, xuất hiện lỗ sâu màu đen, răng bị vỡ, mẻ và đau nhức dữ dội thì việc trám răng cho bé là bắt buộc. Thao tác hàn trám bằng vật liệu nha khoa sẽ giúp tái tạo hình dáng răng bị sâu cũng như ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh trở lại.
Khám nha sĩ thường xuyên cho bé

Có thể nói đây là cách chữa sâu răng ở trẻ em hiệu quả nhất. Phương pháp này khá đơn giản và hầu như không gây đau nhức răng cho bé. Thao tác nạo sạch chỗ răng sâu cũng như trám răng chỉ diễn ra trong khoảng 30 phút nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

Nếu trong trường hợp răng bé sâu quá nặng, không thể bảo tồn bằng các biện pháp thông thường, bác sĩ sẽ buộc phải nhổ răng. Bạn nên tìm hiểu về cấy ghép răng Implant là gì để thực hiện nhằm phục hình răng đã bị mất cho con

Cách chăm sóc răng sâu cho trẻ em đúng cách

+ Trong điều kiện đi xa không có gạc vệ sinh răng miệng, bạn có thể cho trẻ súc miệng nước ấm sau mỗi lần bé bú, hoặc đã đến tuổi đánh răng thì dùng dụng cụ này để chải răng miệng cho bé.

+ Nên cho bé tắm nắng thường xuyên để chống còi xương, hạn chế sự phát triển của xương hàm, khiến răng bị yếu đi, răng miệng dễ bị vi khuẩn xâm nhập.

+ Hạn chế cho trẻ ăn những đồ ăn có chứa nhiều đường vào buổi tối, tốt nhất chỉ nên cho bé uống nước lọc trước khi đi ngủ.

+ Tránh không cho trẻ ngậm đồ ăn trong miệng cũng là cách chăm sóc răng sâu cho trẻ tốt nhất.

+ Khi phát hiện răng sâu bố mẹ nên cho trẻ đến nha sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.
 
Top