Răng lung lau độ 3 làm ảnh hưởng đến vấn đề răng miệng, các bạn nên tìm đến những bệnh viện Nha khoa uy tín để được các bác sĩ thăm khám. Cùng đi tìm nguyên nhân làm răng lung lay độ 3. Vậy trồng răng implant có đau không?
Nguyên nhân làm răng lung lay độ 3
Bình thường, răng được liên kết chặt chẽ với xương ổ răng thông qua hệ thống dây chằng nha chu, phần cement giúp nướu răng bám chắc vào thân răng, khiến răng đứng vững và không bị lung lay. Tuy nhiên, nếu các bộ phận này có sự tác động hay bị tổn hại sẽ ảnh hưởng đến răng và làm răng bị lung lay.
Nguyên nhân làm răng lung lay độ 3
Nguyên nhân làm răng lung lay độ 3
Răng lung lay thường có nhiều cấp độ khác nhau, được phân chia như sau:
Răng lung lay độ 1: Răng lung lay có thể cảm nhận bằng tay, lung lay sinh lý.
Răng lung lay độ 2: Răng lung lay có biên độ dưới 1mm.
Răng lung lay độ 3: Răng lung lay có biên độ dao động trên 1mm.
Răng lung lay độ 4: Răng lung lay theo 3 chiều không gian, có cảm giác muốn rơi ra bên ngoài.
Răng lung lay độ 3
Răng lung lay độ 3 là cấp độ khá nguy hiểm, thường do nhiều nguyên nhân gây ra.
Thông thường, nguyên nhân khiến răng bị lung lay là do các bệnh lý răng miệng và tác động ngoại lực từ bên ngoài gây nên, cụ thể như sau:
Viêm quanh răng: Viêm nướu, viêm chân răng, viêm nha chu,… chính là nguyên nhân chính khiến răng bị lung lay. Vấn đề này thường phát sinh do vệ sinh răng miệng kém, thực hiện không thường xuyên và đúng cách làm mảng bám có hại tích tụ lên răng, hình thành vôi răng.
Đây là môi trường thuận lợi để vi khuẩn có hại phát triển, gây viêm nướu, lâu ngày sẽ lây lan và tác động rộng hơn đến các khu vực xung quanh, đặc biệt là phần cement răng và hệ thống dây chằng nha chu bên dưới, khiến răng lung lay.
Răng lung lay độ 3 nghĩa là tình trạng viêm nhiễm khá nghiêm trọng, đi kèm theo đó là các triệu chứng nướu sưng đau, chảy máu chân răng, có mủ tích tụ, xuất hiện mùi hôi khó chịu,…
Sâu răng: Nếu răng bị sâu nặng, tủy hoại tử gây viêm nhiễm phần chóp chân răng cũng có thể làm răng lung lay độ 3, do mối liên kết dưới chân răng chịu tác động nặng nề và không còn chặt chẽ. Bệnh lý này rất nguy hiểm, để lâu sẽ dẫn đến tình trạng tiêu xương hàm và viêm huyệt ổ răng.
Sang chấn: Các va đập, tác động từ bên ngoài do tai nạn, té ngã,… cũng có thể làm răng lung lay gây nhiều đau nhức, khó chịu. Tình trạng này tuy không nguy hiểm bằng 2 dạng trên nhưng cũng cần khắc phục gấp, bởi để lâu có thể phải nhổ bỏ chiếc răng này và gây viêm nhiễm chân răng.
Biện pháp khắc phục tình trạng răng lung lay
Thông thường, để khắc phục tình trạng răng lung lay độ 3, bác sĩ phải tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và các vấn đề liên quan sau khi đến thăm khám, kiểm tra kỹ mới đưa ra được biện pháp điều trị an toàn và hợp lý.
Nguyên nhân làm răng lung lay độ 3
Bác sĩ thăm khám cụ thể
Viêm quanh răng: Bác sĩ sẽ tiến hành lấy cao răng, làm sạch mảng bám trên răng kết hợp với việc bơm rửa răng bằng dung dịch sát khuẩn chuyên dụng, một số trường hợp phải thực hiện thêm các phẫu thuật nạo vét túi lợi và tạo hình lợi để phục hồi răng lợi hoàn chỉnh. Sau đó sử dụng một số loại thuốc kháng sinh hỗ trợ.
Răng bị sâu: Tiến hành điều trị nội nha, trám răng lấy tủy và làm sạch răng nướu, sau đó nên thực hiện bọc răng sứ để bảo vệ răng chắc khỏe và tình trạng lung lay cũng được khắc phục hiệu quả.
Răng lung lay do sang chấn: Bác sĩ sẽ sử dụng nẹp nha khoa để cố định lại răng, kết hợp sử dụng một số loại thuốc giảm đau, kháng sinh để răng phục hồi nhanh nhất.
TG: Trang
 
Top